วิธีการและหลักการเบื้องต้นในการเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ ได้แก่
วัตถุ คลาส คอนสทรัคเตอร์ ดีสทรัคเตอร์ การสืบทอด การห่อหุ้มข้อมูล โพลิมอร์ฟิซึม
รวมทั้งการนำเข้าข้อมูล การส่งผลลัพธ์ออก
การนำเอาส่วนประกอบของซอฟต์แวร์กลับมาใช้อีก
กราฟิกส์ และการพัฒนาโปรแกรมแบบมัลติเธรด
โดยใช้ภาษาที่สนับสนุนการเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุที่นิยมใช้งานในปัจจุบัน
![](https://lms2.payap.ac.th/pluginfile.php/9107/course/overviewfiles/java_banner.jpg)